Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh với công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng di dời tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh

Thứ hai - 22/01/2024 19:54
Thị xã Kỳ Anh là trung tâm kinh tế động lực của tỉnh và khu vực Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, có vị trí chiến lược, những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, với lợi thế phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng. Thời gian qua, cán bộ và nhân dân thị xã nỗ lực, quyết tâm xây dựng thị xã Kỳ Anh trở thành thành phố vào năm 2025. Ngoài phát triển kinh tế xã hội, việc “tuyên truyền, vận động nông dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) di dời tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh” là một trong những chương trình trọng điểm của đảng bộ nói chung và trách nhiệm của hội nông dân nói riêng.
Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh với công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng di dời tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh
Trong thời gian qua để kịp thời bàn giao mặt bằng cho các dự án và ổn định đời sống của nhân dân vùng tái định cư, Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh đã triển khai các biện pháp sau đây:
 Một là: Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể thị xã và đảng ủy, chính quyền các xã, phường có thực hiện dự án GPMB xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua đài truyền thanh thị xã, đài truyền thanh của các xã, phường, thông qua hội nghị của các tổ chức đoàn thể, hội nghị tại khu dân cư nhằm quán triệt, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân thấm nhuần chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường GPMB; nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển của thị xã Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. Đồng thời, công khai niêm yết các chế độ, chính sách đền bù thu hồi đất, đơn giá... ở trụ sở UBND, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để nhân dân biết và thực hiện.
        Hai là: Cán bộ hội cùng với cán bộ đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các xã, phường xuống các khu dân cư phối hợp với cấp ủy, tổ dân phố và các đoàn thể tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân để phản ánh với các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đối với những gia đình thực hiện đúng tiến độ, thời gian quy định được biểu dương kịp thời, đối với những trường hợp cố tình gây khó khăn, cản trở thực hiện việc GPMB, cán bộ đã gặp gỡ, phân tích, thuyết phục. Với tinh thần kiên trì, trách nhiệm cao, đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, của những người có uy tín trong khu dân cư nên công tác GPMB trên địa bàn thị xã Kỳ Anh trong những năm qua cơ bản hoàn thành hoạch đề ra.
        Cụ thể trong những năm qua, là đơn vị triển khai thực hiện các dự án trọng điểm tầm cỡ quốc gia và khu vực, có 78 dự án đã triển khai, số lượt hộ ảnh hưởng 16.877 lượt hộ; di dời hơn 1.478 hộ dân, hơn 2.969 mồ mả; số tiền bồi thường, hỗ trợ 556 tỷ đồng cho 4.282 hộ. Trong đó năm 2022 đã bàn giao mặt bằng 03 dự án, trong đó có dự án trọng điểm đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng đã hoàn thành đúc móng, dựng cột và kéo dây, đóng điện vào ngày 17/8/2022, cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – tiểu dự án đô thị Kỳ Anh, dự án đường cao tốc phía đông;
      Từ sự thành công trong quá trình triển khai công tác phối hợp vận động nhân dân chấp hành tốt công tác đền bù, GPMB đã khẳng định vai trò, vị trí của hội nông dân trong đời sống xã hội; góp phần củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, khơi dậy các tiềm năng trong xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
       Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình phát huy vai trò của hội nông dân trong vận động nông dân GPMB, tái định cư các dự án trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vẫn còn có một số hạn chế như: Cán bộ hội cấp thị xã có 3 đồng chí, cùng một lúc phải đảm nhận công tác chuyên môn của hội, đồng thời phải thực hiện các nhiệm vụ chính của địa phương, bên cạnh đó phải thực hiện vai trò tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện công tác GPMB, tái định cư nên có những thời điểm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên từ cơ sở không kịp thời làm cho việc giải quyết các nguyện vọng chính đáng của hội viên chậm dẫn đến việc thực hiện dự án kéo dài.
17af3e6d3c30966ecf21
Hình ảnh tuyên truyền đến tận các hộ gia đình
 
         Nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của hội nông dân trong tuyên truyền, vận động nông dân trong công tác GPMB di dời tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, thời gian tới, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
        1. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục các tầng lớp nhân dân thấu hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước bằng nhiều hình thức như họp các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, họp dân tuyên truyền giải thích, vận động từng người, từng hộ gia đình...
       2. Có sự chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể để thực hiện có hiệu quả chủ trương GPMB; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.
        3. Để công tác vận động thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đạt hiệu quả là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án; tập trung giải quyết các kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở, có cơ chế đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người dân phù hợp với pháp luật.
        4. Các cấp, các ngành tạo điều kiện để hội nông dân tham gia ngay từ đầu, giám sát quá trình thực hiện dự án thu hồi nhiều diện tích đất của nông dân. Công khai, minh bạch quy hoạch, đầu tư dự án, thu hồi đất, giải tỏa đền bù; chính sách đền bù phải đồng bộ, thống nhất, công bằng; đồng thời cần phải công khai, minh bạch trong suốt quá trình thực hiện kê khai, kiểm kê, lên phương án áp giá bồi thường, các chế độ hỗ trợ đến những hộ có đất trong vùng dự án…; chỉ đạo tăng cường công tác vận động nông dân trước khi tiến hành triển khai dự án. Đối với các dự án đã có quyết định thu hồi đất, cần giải quyết nhanh chế độ bồi thường. Những dự án treo quá lâu, gây thiệt hại cho nông dân phải kiên quyết thu hồi và thông báo cho các hộ dân tiếp tục sản xuất nhằm tránh lãng phí.
       5. Hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp cho hội viên nông dân trong diện thu hồi đất nông nghiệp, tại các khu tái định cư, hỗ trợ cho hội viên vay nguồn vốn ưu đãi, tìm đầu ra cho các ngành nghề đào tạo,….
       Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng trong công tác GPMB thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, đảm bảo tình hình ANTT, thu hút các dự án, chúng tôi xác định rằng, đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trong đó hội viên nông dân là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động, hỗ trợ di dời các hộ dân trong khu vực quy hoạch được giải quyết thỏa đáng, trên cơ sở quy định của pháp luật, kết hợp hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, trong đó lợi ích người dân luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Nguồn tin: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 04:48 T7: mây rải rác
mây rải rác
42.55
°C
Độ ẩm: 19 %
Gió: 3.3 m/s
27/04
mây rải rác
42.55°
42.55°
28/04
bầu trời quang đãng
43.16°
43.16°
29/04
bầu trời quang đãng
43.26°
43.26°
30/04
bầu trời quang đãng
44.26°
44.26°
01/05
mây rải rác
30.95°
30.95°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập102
  • Hôm nay7,779
  • Tháng hiện tại775,019
  • Tổng lượt truy cập14,991,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây