Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Dịch viêm da nổi cục diễn biến phức tạp, Lộc Hà gấp rút ngăn chặn

Chủ nhật - 03/03/2024 22:01
Dịch bệnh viêm da nổi cục ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang diễn biến khá phức tạp, nguy cơ bùng phát cao nên các cấp, ngành cùng người chăn nuôi đang gấp rút triển khai biện pháp ngăn chặn.
Ngay khi xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục, xã Phù Lưu đã tiêm phòng đàn trâu bò.
Ngay khi xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục, xã Phù Lưu đã tiêm phòng đàn trâu bò.

Ngay sau khi phát hiện bò của hộ ông H.V.T ở thôn Mỹ Hòa, xã Phù Lưu nhiễm vi-rút gây bệnh viêm da nổi cục (ngày 26/2), Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể để đánh giá tình hình dịch bệnh.
Cùng với đó, cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người chăn nuôi trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai tiêm phòng, rắc vôi bột và phun hóa chất để phong tỏa nguồn lây.

image001

Con bò bị nhiễm bệnh đầu tiên ở Lộc Hà bị chết (nặng 283 kg) đã được chôn lấp cẩn thận.

Ông Nguyễn Đức Quang – Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh nên đã gấp rút triển khai các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch. Gần 500 mũi vắc-xin Lumpyvac đã được tiêm phòng trên những con đủ điều kiện tiêm (tổng đàn 650 con); những vùng có nguy cơ cao đã được rắc vôi bột và phun hóa chất. Ngoài ra, chúng tôi cũng bám sát thôn xóm để động viên, hướng dẫn bà con chăm sóc vật nuôi bị bệnh, thực hiện các biện pháp tự ngăn ngừa hiệu quả, chôn lấp gia súc bị chết (1 con nặng 283 kg) cẩn thận”.

image002

Các khu chuồng trại xuất hiện dịch bệnh ở Phù Lưu đã được phun tiêu độc khử trùng.

Sau xã Phù Lưu, cách đây 3 ngày, ở thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ cũng đã xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò của hộ ông P.V.B. (2 con) và bà N.T.L (1 con).
Cách đây 1 ngày, ở xã Thạch Châu cũng xuất hiện những dấu hiệu, biểu hiện của một ổ dịch viêm da nổi cục mới, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm chính thức. Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lây lan nên phải gấp rút tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi.

image003

Thôn Sơn Phú (xã Mai Phụ) rắc vôi trên các trục đường vào khu chăn nuôi đã xuất hiện dịch.

Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: “Đàn trâu bò của xã chúng tôi hiện có gần 600 con. Ngay khi phát hiện dịch viêm da nổi cục xuất hiện trên địa bàn, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp trên triển khai ngay việc tiêm phòng, phong tỏa nguồn bệnh gắn với chữa trị những con bị bệnh và chăm sóc, bảo vệ những con khỏe mạnh. Hiện nay, các biện pháp phòng ngừa đã triển khai xong. Chúng tôi quyết tâm không để dịch bùng phát ra diện rộng”.

image004

Xã Hồng Lộc gấp rút tiêm phòng vắc-xin ngừa viêm da nổi cục cho đàn gia súc

Dịch bệnh viêm da nổi cục đang có nguy cơ lan rộng, đe dọa đến sự sinh trưởng, phát triển của đàn vật nuôi và tài sản của Nhân dân nên người chăn nuôi ở Lộc Hà đang nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa dịch bệnh.Anh Lê Văn Bình ở TDP Yên Bình (thị trấn Lộc Hà) cho biết: “Chúng tôi đang rất lo lắng khi dịch bệnh xuất hiện trở lại. Để bảo vệ đàn bò 7 con của gia đình, mấy ngày nay, tôi không chăn thả ra đồng như trước, thay vào đó là nuôi nhốt, cho ăn thức ăn công nghiệp kết hợp với thức ăn khô dự trữ. Tôi đã chủ động mua vôi sống về rắc xung quanh chuồng trại. Ngoài ra, tôi nhắc nhở các thành viên trong gia đình phải hạn chế đi đến các vùng có dịch và không cho người lạ vào chuồng bò”.

image005
Cán bộ thú y huyện Lộc Hà lấy mẫu xét nghiệm gửi Chi cục Thú y vùng III.

Sau “bão dịch” viêm da nổi cục vào năm 2020 và 2021, chăn nuôi trâu bò ở Lộc Hà có sự tăng trưởng ổn định và hiện đang có 10.802 con. Rút kinh nghiệm từ những lần phòng dịch trước, hiện nay, các cấp, ngành cùng người chăn nuôi đã tập trung ứng phó, không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh nguy hiểm.
Các nhiệm vụ trọng tâm đang được Lộc Hà triển khai là: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa dịch bệnh cho người chăn nuôi; tổ chức tiêm phòng, phun hóa chất, rắc vôi bột để khoanh vùng, khống chế nguồn bệnh, mầm bệnh kịp thời; kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ, mua bán trâu bò, nhất là các vùng có dịch; nhắc nhở người dân không thả rông trâu bò, mua bán trâu bò bị bệnh hoặc bị chết, chú trọng vệ sinh chuồng trại, báo cáo chính quyền địa phương ngay khi phát hiện dịch bệnh...
Ông Phan Văn Thanh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà cho biết: “Hiện, chúng tôi đang gấp rút kiểm tra, soát xét, đánh giá tình hình đàn trâu bò và dịch bệnh để có biện pháp ứng phó cụ thể đối với từng vùng, từng ổ dịch. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng hóa chất, vôi bột, vắc-xin Lumpyvac, nhân lực, dụng cụ để phun tẩy đồng loạt, tiêm phòng ngăn ngừa, lập chốt phong tỏa, hỗ trợ điều trị gia súc bị bệnh... ở những địa bàn xuất hiện dịch và thực hiện phòng ngừa ở diện rộng. Qua đó, quyết tâm khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra diện rộng gây ảnh hưởng đến đàn vật nuôi và kinh tế của người dân”.

Nguồn tin: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
,
Thời tiết hôm nay 07:05 T7:
°C
Độ ẩm: %
Gió: m/s
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay9,982
  • Tháng hiện tại777,222
  • Tổng lượt truy cập14,994,185
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây