Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Khẩn trương khống chế gia súc mắc bệnh lở mồm long móng ở Đức Thọ

Chủ nhật - 03/03/2024 22:22
Ổ dịch lở mồm long móng xuất hiện trên 2 con trâu của một hộ chăn nuôi ở xã Bùi La Nhân (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào ngày 28/2 vừa qua.
Cơ quan chuyên môn tiến hành tiêm vắc xin LMLM và tụ huyết trùng tại xã Bùi La Nhân.
Cơ quan chuyên môn tiến hành tiêm vắc xin LMLM và tụ huyết trùng tại xã Bùi La Nhân.

Gia đình ông Trần Đức Hiền (thôn Triều Đông, xã Bùi La Nhân) chăn nuôi 4 con trâu bò. Ngày 28/2, gia đình phát hiện 2 con trâu có biểu hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM). Cả 2 con trâu này đều mới được ông mua từ huyện Can Lộc về.

Ngay sau khi phát hiện gia súc mắc bệnh, ông Hiền đã báo lên cơ quan chuyên môn và đã thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch.

Ông Trần Đức Hiền cho biết: "Ngay sau khi cán bộ thú y xã hướng dẫn, tôi đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, rắc vôi bột, cách ly gia súc và tiến hành điều trị, đồng thời tiến hành đóng chuồng, không chăn thả gia súc ra ngoài để tránh lây lan sang các hộ chăn nuôi khác".

2

Đến chiều 1/3, 100% gia súc trong diện tiêm phòng của xã Bùi La Nhân đã được tiêm 2 mũi phòng LMLM và tụ huyết trùng.

Xã Bùi La Nhân hiện có tổng đàn trâu bò gần 800 con. Trước tình hình dịch bệnh LMLM xảy ra trên địa bàn, xã đã công bố rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để người chăn nuôi nắm rõ, chủ động các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

Chị Nguyễn Thị Hương (thôn Triều Đông) cho biết: "Đến thời điểm này, đàn vật nuôi (2 con bò nái và 2 con bê) vẫn an toàn nhưng gia đình không chủ quan. Từ hôm trên địa bàn xã có dịch LMLM, tôi không chăn thả vật nuôi, cho ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, uống nước ấm, thường xuyên tiêu độc khử trùng và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ ".

3

Bà con nông dân xã Bùi La Nhân rắc vôi bột khử trùng khu vực chuồng trại.

Cùng với công tác hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch cấp bách, UBND xã Bùi La Nhân cũng cấp tốc triển khai bao phủ tiêm vắc-xin phòng dịch LMLM trên 100% đàn vật nuôi thuộc diện tiêm.

Ông Bùi Trung Tín - Phó Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết: "Chúng tôi đã cho lập chốt kiểm dịch, tạm đình chỉ việc mua bán, vận chuyển trâu, bò trên địa bàn toàn xã; đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn thống kê, rà soát tổng đàn để tiêm phòng triệt để. Đến chiều ngày 1/3, xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tiêm phòng dịch bệnh LMLM. Chúng tôi cũng tăng cường kiểm soát giết mổ, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển các sản phẩm từ trâu bò; khuyến cáo người dân không giấu dịch, chấp hành nghiêm pháp lệnh thú y, quyết tâm không để dịch lây lan".

4

Thôn Triều Đông, xã Bùi La Nhân đã tập trung phun hóa chất tiêu độc khử trùng sau khi phát hiện có 2 con trâu phát bệnh LMLM

Để khống chế và dập tắt bệnh LMLM trên địa xã Bùi La Nhân và ngăn chặn, không để dịch lây lan trên địa bàn, UBND huyện Đức Thọ đã ban hành công điện khẩn về việc tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh LMLM trên đàn gia súc trên địa bàn.

Cùng với xã Bùi La Nhân, các xã, thị trấn chưa có dịch, huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, quản lý về giống vật nuôi, hành nghề, buôn bán thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn huyện; triển khai ngay đợt vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, điểm giết mổ, các chợ buôn bán sản phẩm gia súc, vùng có ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao nhằm hạn chế sự phát tán, phơi nhiễm mầm bệnh.

Chúng tôi đã cung ứng 10.000 liều vắc xin LMLM và tụ huyết trùng cho đàn trâu bò để đảm bảo tiêm đủ trâu bò trong toàn huyện. Riêng đối với xã Bùi La Nhân, huyện đã cung ứng và chỉ đạo xã triển khai tiêm vắc xin LMLM và tụ huyết trùng xong vào chiều 1/3. Hiện tại, chúng tôi tiếp tục cử cán bộ thường trực để giám sát và chỉ đạo công tác khoanh vùng, dập dịch, quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Lê Xuân Thọ

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và BVCT-VN huyện Đức Thọ

Nguồn tin: baohatinh.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 03:21 T7: mây thưa
mây thưa
43.21
°C
Độ ẩm: 19 %
Gió: 3.3 m/s
27/04
mây thưa
42.55°
43.21°
28/04
bầu trời quang đãng
43.16°
43.16°
29/04
bầu trời quang đãng
43.26°
43.26°
30/04
bầu trời quang đãng
44.26°
44.26°
01/05
mây rải rác
30.95°
30.95°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay6,389
  • Tháng hiện tại773,629
  • Tổng lượt truy cập14,990,592
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây