Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Xuất khẩu lao động với những kỳ vọng mới

Thứ ba - 21/02/2023 03:01
Từ đầu năm 2023 đến nay, xuất khẩu lao động đã có nhiều tín hiệu tích cực với nhiều nước đã mở cửa thị trường trở lại và thị trường việc làm, xuất khẩu lao động sẽ được mở rộng hơn, điều này cho thấy mục tiêu của Hà Tĩnh phấn đấu đưa hơn 8000 người đi lao động ở nước ngoài, tập trung vào những thị trường ổn định và có mức thu nhập cao hoàn toàn khả thi.
Ảnh : Trung tâm hỗ trợ nông dân tổ chức hội thảo định hướng việc làm, xuất khẩu lao động cho hội viên nông dân và các lao động có nhu cầu
Ảnh : Trung tâm hỗ trợ nông dân tổ chức hội thảo định hướng việc làm, xuất khẩu lao động cho hội viên nông dân và các lao động có nhu cầu
Thị trường xuất khẩu lao động dần hồi phục

Hiện nay các nước đã cơ bản mở cửa tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài như các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,…. các thị trường châu Âu như: Phần Lan, Ba Lan, Canada, Hunggarri; thị trường châu Đại Dương như Úc, New Zealand,…. Các thị trường này đang nổ lực để thu hút nguồn lao động nước ngoài có chất lượng, có tay nghề cao để phục hồi lại kinh tế sau đại dịch Covid 19.
Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện Hà Tĩnh đã có hơn 83.000 người đi học tập, lao động ở nước ngoài chủ yếu tập trung ở những nước có nhu cầu lao động lớn với đủ các lĩnh vực, nghề nghiệp đa dạng, thu nhập cao, chi phí hợp lí như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc ngoài chương trình mà 2 bên đã kí kết EPS Hàn Quốc và IM Nhật Bản, thì 2 quốc gia này đang rất cần những lao động có tay nghề cao, có bằng cấp, trình độ với mức lương hấp dẫn.
Thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, hiện nay Trung tâm Hỗ trợ nông dân – Hội Nông dân tỉnh là 1 trong những đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp kết nối phối hợp với các đơn vị cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức hội thảo việc làm, xuất khẩu lao động để hỗ trợ con em nông dân tìm kiếm đơn hàng phù hợp, tăng cường hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm kết nối cung – cầu lao động trên địa bàn tỉnh.
Theo chia sẽ của Lao động đang làm việc tại Nhật Bản, anh Lê Đức Biên sinh năm 1985 quê Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh: Sau thời gian 6 năm đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, khi hết hạn về nước, năm 2022 anh tiếp tục tìm hiểu và được sự giới thiệu của anh em bạn bè, anh đã thông qua Trung tâm Hỗ Trợ Nông dân tỉnh Hà Tĩnh nhờ sự kết nối, hỗ trợ, tư vấn lựa chọn thị trường khẩu lao động. Tuy tuổi đã nhiều, đơn hàng phù hợp với tuổi của anh rất ít nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ Trung tâm anh đã chọn thị trường Nhật Bản, lựa chọn đơn hàng phù hợp với năng lực của bản thân. Và hiện tại anh đang được làm việc tại Nhật bản trong môi trường rất tốt, điều kiện sinh hoạt đầy đủ, như các chế độ đãi ngộ cho người lao động rất nghiêm túc, mức lương hấp dẫn, hàng tháng lương đều được nhận đầy đủ và gửi về Việt Nam cho gia đình.

 
z4125601843599 14a8c1201e41113a098a4f885ec292d1
Ảnh: anh Lê Đức Biên được trang bị bảo hộ đầy đủ khi đi làm việc tại Nhật Bản
 
Bà Võ Thị Khánh Long - Trưởng phòng Hành chính & Giới thiệu việc làm Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: Sau 3 năm do ảnh hưởng của Covid 19 thì thị trường xuất khẩu lao động bắt đầu đã có sự hồi phục trở lại, nhu cầu tuyển dụng lao động tại thị trường các nước đang tăng nhanh đặc biệt tại thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Năm 2023 đồng Yên Nhật có sự ổn đinh trở lại giúp người lao động yên tâm làm việc; nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã trực tiếp về Việt Nam tuyển dụng, giúp thị trường XKLĐ trong nước sôi động hơn.
Để đáp ứng nguồn lao động năm 2023 cho các thị trường, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh sẽ tập trung cao tuyển nguồn lao động cho các doanh nghiệp có uy tín, đươc Bộ cấp phép trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, tư vấn tại cơ sở cho người lao động để từ đó người lao động dễ dàng nắm bắt thông tin chính thống, tiếp cận những thị trường, những đơn hàng phù hợp với năng lực của mỗi lao động.

Hỗ trợ kịp thời cho Lao động đi xuất khẩu
 
Trung tâm Hỗ trợ nông dân hỗ trợ cung cấp các hồ sơ, hướng dẫn thủ tục vay vốn, tư vấn, định hướng các thông tin, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động của Nhà nước, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động nhằm tiếp cận các đơn hàng đảm bảo, chất lượng, thu nhập ổn định.
Ngoài các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, năm 2023 này, nhiều doanh nghiệp còn có các đơn hàng hấp dẫn ở các thị trường Đức, NewZealand, Hunggari, Phần Lan, Ba Lan,…Các thị trường này đang có nhu cầu tuyển dụng lao động ở nhiều độ tuổi khác nhau, có đơn tuyển đơn hàng đến 50 tuổi trong các lĩnh vực xây dựng, chế biến thực phẩm, lâm nghiệp,…với mức lương hấp dẫn từ 65- 85 triệu đồng/tháng/người.  
Đi xuất khẩu lao động không chỉ góp phần tạo nguồn thu nhập cao và ổn định, những lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài qua quá trình sinh sống, làm việc ở nước bạn còn được đào tạo tay nghề, kỹ năng. Điều này rất thuận lợi cho các lao động sau khi về nước, bởi sẽ có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt ở các doanh nghiệp nước ngoài do có kinh nghiệm và thông thạo ngoại ngữ.
Để đáp ứng nguồn lao động năm 2023 cho các thị trường, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung cao tuyển nguồn lao động cho các đối tác cung ứng, tăng cường tổ chức phối hợp với các địa phương để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác xuất khẩu lao động; thông tin kịp thời tình hình thị trường lao động, các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, định hướng cho người lao động nắm bắt những thông tin chính thống, lựa chọn thị trường việc làm phù hợp với khả năng, năng lực và tình hình tài chính của mỗi gia đình…
 

Nguồn tin: Nguyễn Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 11:38 T6: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
22.19
°C
Độ ẩm: 94 %
Gió: 0.82 m/s
29/03
bầu trời quang đãng
21.93°
22.19°
30/03
bầu trời quang đãng
25.2°
25.2°
31/03
bầu trời quang đãng
26.78°
26.78°
01/04
bầu trời quang đãng
26.61°
26.61°
02/04
bầu trời quang đãng
27.44°
27.44°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay31,091
  • Tháng hiện tại709,302
  • Tổng lượt truy cập14,173,542
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây