Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Vai trò của Hội Nông dân trong bảo vệ môi trường ở xã Sơn Bằng

Thứ sáu - 26/04/2024 06:24
Đảm bảo môi trường nông thôn là một trong các tiêu chí khó của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để đảm bảo môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp và vệ sinh an toàn thực phẩm, nông dân đóng vai trò chủ thể, là lực lượng nòng cốt và đông đảo. Những năm gần đây, xã Sớn Bằng huyện Hương Sơn đã có những biện pháp quyết liệt để nâng cao ý thức người dân nông thôn trong việc bảo vệ môi trường. Ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái và tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như hoạt động sản xuất của người dân. Làm thế nào để công tác bảo vệ môi trường không chỉ trở thành phong trào mà còn đi vào nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của bà con nông dân, đó là điều nhiều chi hội nông dân ở xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn đang tích cực thực hiện.
Vai trò của Hội Nông dân trong bảo vệ môi trường ở xã Sơn Bằng
Trong thời gian qua, môi trường ở xã Sơn Bằng đang dần bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố chính là do tác động của con người. Hầu hết nước thải sinh hoạt đều thải trực tiếp vào hệ thống thoát nước công cộng như ao, hồ, sông, ngòi mà không qua xử lý. Nhiều nơi ao, hồ không thể nuôi cá, tầng nước mặt và nước giếng khơi cũng không thể dùng sinh hoạt tắm rửa, giặt giũ được. Rác thải hòa tan, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đặc biệt chăn nuôi lợn không có bể biogas bốc mùi hôi thối, nước thải xả thẳng ra môi trường tạo ra nguồn ô nhiễm và các dịch bệnh ảnh hưởng tới toàn cộng đồng. Đất đai, nguồn nước cũng bị ô nhiễm do bị lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng.
Xác định xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Bằng đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để đảm bảo tiêu chí này.
Hàng năm, Hội đều đưa chỉ tiêu các chi hội tham gia bảo vệ môi trường nông thôn thành một trong những chỉ tiêu chính để đánh giá, xếp loại cơ sở Hội hàng năm. Từ đó, các chi hội đều tích cực tuyên tuyền để không có hội viên, nông dân vi phạm bảo vệ môi trường, không có hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp không an toàn…
Đặc biệt, hàng tháng Hội đều chỉ đạo các chi hội, hội viên thực hiện thu gom, xử lý rác thải nguy hại trên đồng ruộng, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng, nhằm tạo phong trào tham gia hưởng ứng, duy trì việc thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vào bể chứa, hoặc tập kết tại nơi quy định, phục vụ công tác vận chuyển, xử lý theo quy trình bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng trên địa bàn.
image003
Để phát huy hiệu quả của các bể chứa, Hội Nông dân xã cũng phối hợp với các chi hội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân thực hiện thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng và bỏ vào bể chứa theo quy định, không vứt bừa bãi gây phát tán tàn dư thuốc BVTV ra môi trường. Cũng trong quá trình triển khai mô hình bể thu gom và xử lý rác thải nguy hại đồng ruộng, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã chỉ đạo các chi hội tích cực tuyên truyền tới hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sử dụng các trang mạng zalo, facebook… Đặc biệt, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh vào các giai đoạn phát triển của cây lúa và các cây trồng khác, các đợt sâu bệnh phát triển nặng như bệnh đạo ôn, khô vằn trên lúa…
Từ khi thực hiện mô hình hố rác cánh đồng, bà con đã từ bỏ thói quen vứt vỏ bao bì bừa bãi sau khi dùng thuốc BVTV tại các bờ ruộng, mương máng, ý thức bảo vệ môi trường của hội viên, nông dân đã thay đổi tích cực, góp phần cải thiện môi trường đồng ruộng, hạn chế chất thải độc hại ra môi trường.
Bên cạnh việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình thu gom rác thải, Hội cũng chỉ đạo các chi hội tích cực trồng và chăm sóc các tuyến đường xanh - sạch - đẹp do các chi hội quản lý.
image005
Hội Nông dân xã luôn chỉ đạo các chi hội tiếp tục duy trì công tác tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tháng. Vào đúng ngày quy định, tổ chức cán bộ hội viên, nông dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang cây tạp tại các tuyến đường trong thôn xóm; thu gom rác chở về bãi tập trung. Ngoài ra, các chi hội thường xuyên tuyên truyền các hộ gia đình thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, cũng như vận động các hộ xây hố ủ phân vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ.
image009
Bên cạnh phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình thì việc xử lý nước thải sinh hoạt tại hộ gia đình cũng được Hội Nông dân xã chỉ đạo các chi hội vận động hội viên, Nhân dân thực hiện. Không chỉ đảm bảo nguồn nước cho hộ gia đình, mà nhờ hệ thống lắng lọc sau khi sử dụng, nước thải sinh hoạt chảy ra môi trường không còn lắng cặn, bẩn, không gây ô nhiễm, mùi hôi ảnh hưởng không khí.
image 20240426171730 3
Ngoài môi trường sinh hoạt, thì việc đảm bảo môi trường chăn nuôi cũng luôn là vấn đề trọng tâm mà Hội Nông dân xã nhà quan tâm, chỉ đạo sát sao trong các cuộc hội họp, giao ban, các buổi tuyên truyền, sinh hoạt chi hội.
image013
Cán bộ Hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động và có nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ nông dân áp dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra như: xây dựng hầm biogas, sử dụng các chế phẩm sinh học làm đệm lót, xây hố lắng nước thải chăn nuôi… để xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn và trâu, bò, hươu. Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã còn vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh, khơi thông dòng chảy cống rãnh...
Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tập trung vào việc nhân rộng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp có hiệu quả; trong đó, chú trọng vào tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng, thay đổi hành vi và thái độ, cách ứng xử để chung tay bảo vệ môi trường với những việc làm cụ thể như: hướng dẫn và vận động hội viên nông dân thu gom, phân loại chất thải ngay tại gia đình; huy động sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động giám sát, quản lý chất thải nông thôn...

 

Tác giả bài viết: Trần Hoài Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:25 T4: mây đen u ám
mây đen u ám
31.81
°C
Độ ẩm: 53 %
Gió: 4.63 m/s
08/05
mây đen u ám
30.72°
31.81°
09/05
mưa nhẹ
28.55°
28.55°
10/05
mưa nhẹ
26.43°
26.43°
11/05
mây đen u ám
28.83°
28.83°
12/05
mưa nhẹ
29.81°
29.81°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay9,136
  • Tháng hiện tại248,255
  • Tổng lượt truy cập15,364,175
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây