Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Kết quả bước đầu và giải pháp trong quản lý nguồn Quỹ con giống của Tập đoàn Vingroup tài trợ

Thứ sáu - 24/05/2024 05:48
Thực hiện Công văn số 2072/CV-UBND, ngày 08/4/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bàn giao “Quỹ con giống” do Tập đoàn Vingroup tài trợ từ Uỷ ban nhân dân sang Hội Nông dân quản lý, sau khi nắm bắt được chủ trương và chỉ đạo của Hội cấp trên, Hội Nông dân xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn đã phối hợp tổ chức kiểm tra thực tế số lượng con giống tại các hộ gia đình nhận nuôi hiện chưa giao trả bê con, để có cơ sở tiếp nhận bàn giao.
Ngày 13/5/2021, Hội Nông dân xã đã tiếp nhận công tác quản lý nguồn quỹ từ UBND xã với tổng số con giống qua các thế hệ từ khi nhận của Tập đoàn Vingroup là 90 con (trong đó: số con giống bị chết, mất: 4 con; số con giống đang nuôi trên địa bàn là 86 con); số bò trưởng thành thuộc sở hữu của hộ gia đình là 72 con. Số lượng con giống chưa giao trả bê con là 14 con (trong đó: bê/bò chưa trưởng thành: 8 con; bò đang nuôi con chưa bàn giao: 3 con; bê con đẻ chưa bàn giao: 3 con; tổng số tiền quỹ bàn giao là 53,5 triệu đồng.
Sau khi tiếp nhận Hội Nông dân xã đã bám sát quy chế quản lý kèm theo Quyết định số 3290/QĐ-UBND ngày 23/10/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng và phát triển “Quỹ con  giống” từ nguồn tài trợ bê cái giống của Tập đoàn Vingroup trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh để triển khai thực hiện. Đồng thời thường xuyên kiểm tra giám sát số lượng bò, bê đang nuôi tại các thôn để hướng dẫn giúp đỡ các hộ trong chăm sóc, phòng bệnh và nhắc nhở những trường hợp vi phạm quy chế.
image001
Việc luân chuyển con giống, hoá giá con giống đảm bảo đúng theo quy định khi bò nái sinh bê đực, bê cái ít nhất được 7 tháng thì Hội Nông dân xã tham mưu cho Ban Thực thi phối hợp với tổ quản lý ở thôn đến kiểm tra, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng (bê đực thì hóa giá, bê cái khỏe mạnh thì chuyển cho hộ khác nuôi, số tiền hóa giá bê đực được nhập về quỹ tiền mặt nếu không có hộ tham gia mô hình tiếp theo). Đối với luân chuyển con giống đảm bảo đúng theo quy trình các thôn tiến hành họp Ban Công tác mặt trận, lựa chọn các hộ đúng theo tiêu chuẩn về chăn nuôi, chuồng trại đảm bảo thì đề xuất lên cho Ban Thực thi xã xem xét lựa chọn để tiến hành luân chuyển đảm bảo công khai, dân chủ. 
Kết quả từ ngày 13/5/2021 đến nay, Hội đã tham mưu cho Ban Thực thi xã tiến hành chuyển giao 8 con bê cái thế hệ thứ 4 cho 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo trên địa bàn xã; các hộ sau khi hết hợp đồng đã tiếp tục chăm sóc con giống phát triển tốt, một số hộ đã có thu nhập từ bán bê con. Ngoài thực hiện hỗ trợ con giống, Hội Nông dân xã còn chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động giúp đỡ các hộ tham gia chương trình làm mới, tu sửa chuồng chăn nuôi để đảm bảo đủ điều kiện tham gia mô hình; từ những kết quả đó đã có 8 hộ được hỗ trợ thoát nghèo và có thêm thu nhập góp phần lớn vào công tác xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn xã.
image003
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nguồn quỹ con giống của tập đoàn Vingroup, trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình “Quỹ con giống” do tập đoàn Vingroup tài trợ nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong công tác giảm nghèo nhất là các hộ đang tham gia chương trình. Hàng năm phối hợp với UBND xã có các văn bản chỉ đạo rà soát các hộ tham gia chương trình để tiến hành xem xét hỗ trợ cung cấp con giống. Cán bộ hội tiếp tục học hỏi nâng cao nghiệp vụ để quản lý tốt nguồn quỹ hơn; tham mưu kiện toàn Ban Thực thi dự án, có đầy đủ các thành phần từ xã đến thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người nhằm thực hiện có hiệu quả. Làm tốt công tác giám sát, theo dõi để giúp đỡ các hộ trong chăm sóc, phòng bệnh cho bò/bê, nhắc nhở các hộ thực hiện đúng theo quy chế của quỹ; phối hợp với các thôn chuyển giao, hoá giá bê con khi đủ điều kiện, tiếp tục rà soát các hộ đủ điều kiện để luân chuyển, cung cấp con giống đảm bảo đúng theo quy định.
Ngoài ra các cấp cần nghiên cứu ban hành quy chế quản lý mới để đảm bảo phù hợp với thực tiễn hiện nay, đặc biệt là quy định các nội dung như: thay đổi tổ chức quản lý, thành phần Ban Thực thi xã, tổ quản lý ở thôn, đồng thời quy định rõ vai trò trách nhiệm của từng bộ phận; về trách nhiệm, quyền lợi (phí quản lý) của tổ chức Hội Nông dân đơn vị trực tiếp quản lý; thay đổi linh hoạt mục đích hỗ trợ để phù hợp hơn, như là hỗ trợ tiền và hoàn lại tiền sau khi hết hợp đồng hoặc hỗ trợ các giống gia súc khác để có hiệu quả kinh tế hơn; thêm đối tượng hộ khó khăn đột xuất vào để hỗ trợ nhằm mở rộng đối tượng giúp họ vượt qua khó khăn (hộ nghèo, cận nghèo bền vững rất khó hấp thụ chính sách trong thời gian tới)…

Tác giả bài viết: Nguyễn Lê Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 21:58 T7: mưa nhẹ
mưa nhẹ
29.77
°C
Độ ẩm: 72 %
Gió: 0.94 m/s
22/06
mưa nhẹ
29.77°
29.77°
23/06
mây đen u ám
27.29°
27.29°
24/06
mây đen u ám
31.73°
31.73°
25/06
mưa nhẹ
30.36°
30.36°
26/06
mưa nhẹ
25.61°
25.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay16,107
  • Tháng hiện tại474,136
  • Tổng lượt truy cập16,213,924
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây