Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh tích cực tham gia phát triển nông nghiệp đô thị

Chủ nhật - 24/07/2022 00:16
Sản xuất nông nghiệp tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của phường Thạch Linh, nhưng có vai trò rất quan trọng trong phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân khu vực đô thị. Thời gian qua, Hội Nông dân phường Thạch Linh đã tích cực triển khai kế hoạch thực hiện phong trào nông dân tham gia xây dựng và phát triển nền nông nghiệp đô thị và triển khai kế hoạch tuyên truyền thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang nuôi, trồng các loại cây, con mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp.
Hội Nông dân phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh tích cực tham gia phát triển nông nghiệp đô thị
Picture5
Trồng các loại sen vừa mang lại giá trị kinh tế vừa tạo môi trường xanh - sạch - đẹp ở các ao hồ, đầm lầy bỏ hoang.

Với niềm đam mê cây cảnh, chịu khó tìm hiểu, học hỏi, hội viên Trần Văn Cương ở Chi hội Nhật Tân đã có một vườn hoa lan cho thu nhập khá cao. Ông Cương cho biết, nhận thấy nhu cầu người chơi lan trên địa bàn thành phố nói riêng và các địa phương lân cận khá lớn nên ông bắt đầu đầu tư nhiều loại hoa lan. Thời gian đầu, việc trồng lan gặp không ít khó khăn, nhưng quyết tâm gắn bó với nghề không làm ông chùn bước. Được sự giúp đỡ của Hội Nông dân phường kết nối với một số chuyên gia kỷ thuật để được tư vấn, hướng dẫn và đưa đi tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình trên địa bàn thành phố và một số huyện lân cận. Nhờ chịu khó tìm hiểu, thử nghiệm các phương pháp tiên tiến, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên vườn lan của ông ngày càng phát triển tốt.
Hiện tại, với mảnh vườn trên 1.000 m2 ông Cương đã đầu tư 3.000 chậu lan các loại. Lan chủ yếu được nhập từ các tỉnh miến Bắc như Phú Thọ, Hà Nội gồm: Lan Hồ điệp, Lan kiếm, Long Tú Xuân, Hạc vĩ, Hoàng Lạp, Vảy rồng, Sơn Thủy tiên, Tai trâu, Bạch Nhạn, Kiều… Tùy theo mỗi loại lan mà giá bán dao động từ vài chục nghìn  đến vài trăm nghìn đối với các loại lan thường, còn các loại lan quý hiếm có giá đến hàng triệu đồng.
Với mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng các loại cây khác, nghề trồng hoa lan hiện đã và đang trở thành xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn phường Thạch Linh nói riêng và các xã, phường ở thành phố Hà Tĩnh nói chung. Hoa Lan không những làm cây cảnh trang trí cho ngôi nhà, vừa mang lại thu nhập cao cho gia đình, đồng thời góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo vẻ mỹ quan đô thị.

 
Picture6
Vườn Lan của gia đình ông Trần Văn Cương ở Chi hội Nhật Tân cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng các loại cây trồng khác.

Với đặc tính dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, ít dịch bệnh, được sự động viên, hỗ trợ của Hội Nông dân phường, gia đình hội viên Lê Văn Bình ở Chi hội Tuy Hòa đã tập trung cải tạo mặt nước, đầu tư vào mô hình nuôi ốc bươu đen, lươn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bước đầu gia đình đã đầu tư xây dựng 10 bể nhỏ, cải tạo 1 ha ao hồ để nuôi  lươn, ốc bươu đen, cua đồng…. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm các loại cá gồm cá chép, cá rô phi và trắm kết hợp trồng cây ăn quả. Theo anh Bình, lươn, ốc bươu đen và cua đồng được thị trường rất ưa thích. Ngoài ra, đây là loại thủy sản dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện nuôi trong ao, hồ đất hoặc bể xi măng. Nhờ chất lượng ốc bươu đen của anh nuôi trong môi trường tự nhiên và thức ăn đều là những loại rất quen thuộc, dễ tìm như các loại bèo, rau cỏ mọc tự nhiên, không dùng đến các loại thức ăn công nghiệp, nên thị trường rất ưa chuộng.
 
Picture7
Nuôi ốc bươu đen và lươn trong bể xi măng được hội viên Lê Văn Bình ở Chi hội Tuy Hòa bước đầu áp dụng thành công.

Trên cơ sở định hướng phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, những năm qua, Hội Nông dân phường Thạch Linh đã tập trung tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo đó, thông qua việc khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nội thành, Hội đã định hướng đưa các cây trồng phù hợp với nhu cầu của người dân vùng nội thành, đạt hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng. Hội Nông dân phường cũng đồng hành cùng bà con nông dân từ cung cấp cây, con giống đến việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như đầu ra sản phẩm. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân có vốn đầu tư vào sản xuất, Hội Nông dân phường Thạch Linh đã thành lập các tổ vay vốn tín dụng, tín chấp các ngân hàng cho hội viên vay hàng chục tỷ đồng phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội cho hội viên, nông dân. Đến nay, Hội đã thành lập 5 tổ vay vốn, với số dư tại ngân hàng CSXH 8,2 tỷ đồng cho 124 hộ vay. Ngoài ra các Chi hội còn vận động xây dựng quỹ tiết kiệm cộng đồng, tiêu biểu như Chi hội Linh Tân hàng năm huy động từ 70 – 80 triệu đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế… Nhờ có nguồn vốn, đến nay trên địa bàn phường Thạch Linh đã hình thành và phát triển được nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, như: mô hình dưa nhà lưới, cây ăn quả, mô hình trồng hoa lan, mô hình trồng hoa trong nhà có mái che, mô hình trồng sen kết hợp với nuôi cá, mô hình trồng rau an toàn...
Picture8
Hội viên Lê Đăng Từ đầu tư hệ thống máy làm đất, máy gặt để phục vụ bà con nông dân

Có thể nói, bằng sự năng động, linh hoạt, Hội Nông dân phường Thạch Linh đã và đang đi đầu trong xây dựng và phát triển những mô hình nông nghiệp mới, đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo sự bứt phá trong việc nâng cao giá trị cho sản xuất nông nghiệp, tạo nên diện mạo mới cho nền nông nghiệp ven đô.

 

 

Nguồn tin: Nguyệt Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:58 T6: mưa nhẹ
mưa nhẹ
29.59
°C
Độ ẩm: 65 %
Gió: 3.54 m/s
29/03
mưa nhẹ
28.64°
29.59°
30/03
mây thưa
34.26°
34.26°
31/03
mây rải rác
36.38°
36.38°
01/04
bầu trời quang đãng
39.46°
39.46°
02/04
bầu trời quang đãng
39.17°
39.17°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay17,596
  • Tháng hiện tại695,807
  • Tổng lượt truy cập14,160,047
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây