Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Bình An với mô hình thu gom, xử lý rác thải

Thứ tư - 12/06/2024 23:49
Những năm qua, công tác thu gom, xử lý rác thải của Hội Nông dân xã Bình An, huyện Lộc Hà đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên do lượng rác thải ngày càng tăng, hạ tầng xử lý bị quá tải, chất lượng công tác thu gom ngày thêm khó khăn, phát sinh nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường.
Hội Nông dân xã Bình An với mô hình thu gom, xử lý rác thải
Từ thực trạng trên tại một số tuyến đường nội đồng, Hội Nông dân xã đã đưa ra mô hình hố rác thu gom rác thải đồng ruộng, bố trí nhiều điểm trung chuyển rác phù hợp, thuận tiện cho việc phân loại thu gom xử lý.
ảnh tin3
Ông Nguyễn Đình Luận (thôn 1 xã Bình An) cho biết, nhiều điểm tập kết rác được bố trí một cách hợp lý, thuận tiện cho việc tập kết thu gom, các điểm tập kết thành một hàng dài theo đường nội đồng xa khu vực đông dân cư, không ảnh hưởng đến giao thông. Không những vậy, nhiều khi chưa kịp vận chuyển mùi rác thải bốc lên thì cũng không làm ảnh hưởng đến người dân. Bà Nguyễn Thị Thu, tiểu thương chợ Huyện cho biết: “Khá nhiều điểm tập kết rác ở địa phương như: khu dân cư, khu chợ, và các tuyến đường nội đồng được Hội Nông dân và các đoàn thể bố trí hợp lý khoa học, không ảnh hưởng môi trường”. Điều này đã tạo thuận lợi cho nhân dân buôn bán lao động sản xuất.
 Việc thu gom, vận chuyển rác đi xử lý đã được UBND xã Bình An quy định rõ: Xe vận chuyển rác, thu gom rác theo đúng lịch quy định hàng tuần của địa phương (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất). Các xe thu gom rác phải tập kết tại các vị trí đúng quy định. Tuyệt đối trên các tuyến đường xe chở rác không được làm rơi vãi làm cản trở người tham gia giao thông, cũng không vương vãi nước bẩn xuống đường gây ô nhiễm môi trường.
ảnh tin 2 (2)
Theo đồng chí Đặng Hồng Thuẩn - Chủ tịch UBND xã: trong thời gian qua, công tác duy trì vệ sinh môi trường được cải thiện; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu dân cư đạt xấp xỉ 95%, có thôn đạt xấp xỉ 100%. Cùng với đó là việc thu gom rác tại một số tuyến đường, thôn xóm được thực hiện khá tốt. Địa phương xã đã hợp đồng với hợp tác xã thu gom rác thải qua nguồn vốn Nhà nước và xã hội hóa để thực hiện việc tham gia thu gom, xử lý rác thải.
Tuy nhiên để thực hiện hiệu quả việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn xã được tốt đi vào chiều sâu cần chú trọng những yếu tố sau:
Thứ nhất về lợi ích môi trường, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn mang lại nhiều lợi ích đối với môi trường, khi giảm được khối lượng chất thải rắn phải chôn lấp, khối lượng nước rỉ rác giảm nhờ đó các tác động tiêu cực đến môi trường cũng sẽ giảm rất đáng kể như giảm ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt.
Thứ hai về lợi ích kinh tế, trước hết tạo nguồn nguyên liệu sạch cho sản xuất, giảm khối lượng rác phải đi chôn lấp, đồng thời diện tích đất chôn lấp rác cũng sẽ giảm đáng kế, bên cạnh đó sẽ giảm được gánh nặng trong chi phí cho việc xử lý nước rỉ rác và mùi phát sinh từ rác thải.
Việc phân loại rác thải là công cuộc giúp giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường ngày tại nhà. Cùng với đó là tuyên truyền nâng cao ý thức của mọi người dân có biện pháp phân loại,  xử lý rác tại hộ gia đình trước khi đưa đến điểm tập kết thu gom.
Các đoàn thể của địa phương cần tăng cường kiểm tra hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời sớm triển khai cơ chế huy động vốn đầu tư, thủ tục đầu tư rút gọn, các chính sách ưu đãi đặc thù, giải pháp công nghệ phù hợp; quản lý, vận hành với sự tham gia của doanh nghiệp, cộng đồng, nhằm thúc đẩy việc xã hội hóa trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Hiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 22:00 T7: mưa nhẹ
mưa nhẹ
29.77
°C
Độ ẩm: 72 %
Gió: 0.94 m/s
22/06
mưa nhẹ
29.77°
29.77°
23/06
mây đen u ám
27.29°
27.29°
24/06
mây đen u ám
31.73°
31.73°
25/06
mưa nhẹ
30.36°
30.36°
26/06
mưa nhẹ
25.61°
25.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay16,107
  • Tháng hiện tại474,224
  • Tổng lượt truy cập16,214,012
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây