Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Thạch Hội tuyên truyền, vận động hội viên phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả

Thứ ba - 17/09/2024 19:40
Xác định hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), tạo chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của xã nhà là nội dung quan trọng trong việc giúp hội viên, nhân dân phát triển kinh tế. Qua đó, giúp nhiều hội viên nông dân trong xã có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hội Nông dân xã Thạch Hội tuyên truyền, vận động hội viên phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả
Với kế hoạch hàng năm, Hội luôn chú trọng triển khai phát động sâu rộng phong trào """"Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đến tận các chi hội và được đông đảo hội viên trong xã tham gia hưởng ứng. Thông qua các hoạt động tuyên tryền, tập huấn, Hội đã phối hợp với các cơ quan, ngành, đoàn thể trong việc triển khai cho hội viên những kiến thức và tiến bộ KHKT để áp dụng hiệu quả trong sản xuất hàng hóa, đưa cây, con giống có giá trị vào nuôi trồng.
Bên cạnh đó Hội Nông dân xã Thạch Hội còn hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao; khuyến khích cán bộ hội viên ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; xây dựng và nhân rộng các mô hình, hình thức liên kết sản xuất trong nông nghiệp, đem lại hiệu quả bền vững. Hội Nông dân xã Thạch Hội đã tập trung vận động, hướng dẫn nông dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết, phát triển các hình thức kinh tế tập thể gắn kết sản xuất với tiêu thụ nông sản giảm chi phí vật tư và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giúp hội viên an tâm sản xuất.
                              

Từ những phương án hỗ trợ hội viên của Hội Nông dân xã Thạch Hội, phong trào đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi, đó là mô hình chăn nuôi lợn của hộ hội viên Bùi Văn Điển, Nguyễn Minh Điểm ở Chi hội thôn Liên Phố, mỗi năm trên 2 lứa, mỗi lứa trên 50 con, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Nắm bắt nhu cầu sử dụng hoa tại địa phương, anh Nguyễn Sỹ Thanh ở Chi hội thôn Liên Quý, anh Hoàng Ngọc Bé ở Chi hội thôn Hội Tiến đã cải tạo 649 m2 đất trong vườn và chuyển đổi 392 m2 đất nông nghiệp sang trồng cây hoa cúc. Qua tham quan học hỏi kỹ thuật trồng hoa áp dụng vào chất đất, tiểu vùng khí hậu của  Thạch Hội, sau 2 năm thực hiện mô hình, cây hoa cúc đã phát triển tốt và đã được thị trường chấp nhận, mỗi năm cho thu nhập từ 30 đến trên 40 triệu đồng. Đặc biệt có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của THT sản xuất dưa lưới trong nhà màng do anh Đặng Thế Báu làm tổ trưởng, gần 2 năm đi vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế. Sau khi hoàn thành hợp đồng xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, năm 2022 anh trở về địa phương. Khi xã Thạch Hội thực hiện chủ trương chuyển đổi tập trung tích tụ ruộng đất hình thành cánh đồng lớn trong sản xuất nông nghiệp, anh nhận thấy đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Vì vậy anh đã vận động gia đình và 3 hộ dân khác chuyển diện tích đất được giao tập trung về một khu vực và tiến hành thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng. Để thực hiện mô hình, anh đã đi tham quan các mô hình ở nhiều địa phương như xã Thạch Lạc (Thạch Hà), xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh), để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa lưới. Với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, ngoài việc tiếp cận và không ngừng học hỏi  các thành viên từ các xã bạn đồng thời phối hợp với các thành viên trong THT đầu từ nhà lưới, cây giống, dàn tưới nước tự động, chuyển 3000 m2 đất sản xuất lúa sang trồng  dưa lưới với kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng. Qua 2 năm sản xuất mô hình từng bước phát triển và đã cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm, tính ra thu nhập gấp 10 lần trồng lúa. Năm 2024, THT tiếp tục mở rộng diện tích 3000 m2 nữa, tiếp tục đầu tư trên 1 tỷ đồng để đầu tư nhà lưới, kênh, cống thoát nước và một số công trình phụ trợ khác... Đây là điểm để cán bộ hội viên học tập kinh nghiệm và nhân rộng. Song cùng với đó Hội Nông dân xã đã hộ trợ hướng dẫn hội viên xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất, ngoài nguồn vốn của quỹ hộ trợ nông dân, Hội Nông dân Thạch Hội đã nhận ủy thác từ ngân hàng CSXH với dư nợ trên 13 tỷ đồng cho 232 lượt hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh...

Hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế đã được Hội Nông dân xã Thạch Hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân, mở rộng ngành nghề sản xuất chuyên canh có quy mô tập trung, chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ nông thôn.
Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục thực hiện các giải pháp phát phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gắn với thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi. Góp phần thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiễu mẫu tại địa phương./.

Nguồn tin: HND xã Thạch Hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 22:48 T5: mưa vừa
mưa vừa
25.69
°C
Độ ẩm: 92 %
Gió: 2.83 m/s
19/09
mưa vừa
25.69°
25.69°
20/09
mây đen u ám
29.07°
29.07°
21/09
mưa cường độ nặng
23.93°
23.93°
22/09
mưa nhẹ
22.72°
22.72°
23/09
mây đen u ám
27.61°
27.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay23,414
  • Tháng hiện tại457,210
  • Tổng lượt truy cập18,363,143
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây