Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Vai trò của Hội Nông dân phường đối với phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị tại Thạch Quý

Thứ năm - 19/09/2024 06:33
Xác định xây dựng đô thị văn minh, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị và giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy trong những năm qua, Hội Nông dân phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân và Nhân dân nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện các chủ trương, chính sách; tổ chức triển khai xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp và thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Qua quá trình triển khai thực hiện đã tạo động lực khích lệ hội viên nông dân hăng hái tham gia thi đua lao động sản xuất; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên nông dân và Nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Vườn rau của gia đình ông Trần Hữu Tâm ở Chi hội Trung Lân do HND phường hỗ trợ xây dựng
Vườn rau của gia đình ông Trần Hữu Tâm ở Chi hội Trung Lân do HND phường hỗ trợ xây dựng
Hội Nông dân phường luôn quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, từ đó ý thức trách nhiệm của hội viên được lên và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, đời sống vật chất tinh thần của hội viên ngày được nâng cao rõ nét. Từ năm 2023 đến nay, Hội Nông dân phường đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên và triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh một cách quyết liệt, hiệu quả. Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên ra quân vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, khơi thông cống rãnh trên các tuyến đường do chi hội tự quản, trồng hoa cây cảnh tiểu công viên, sân vận động, nhà văn hóa tổ dân phố, các điểm công cộng; ra quân thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên các cánh đồng…. Ngoài ra tiến hành nạo vét 3500m kênh mương nội đồng. Đặc biệt tích cực đóng góp 1826 ngày công, hiến gần 1000m2 đất vườn, hàng trăm mét tường rào, đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng để thực hiện làm đường giao thông bê tông 10 tuyến với tổng chiều dài 623m; mương thoát nước 03 tuyến với tổng chiều dài 350m; thảm nhựa 18 tuyến đường, chiều dài 2.897m, với tổng diện tích 14.022,15m2.
                      Tq1         Hội Nông dân phường họp triển khai các nhiệm vụ
Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, cấp ủy chính quyền và Hội Nông dân luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế Nông nghiệp đô thị trên địa bàn. Thời gian qua hội đã tập trung cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ để phát triển kinh tế vườn, vận động 35 hộ dân, trồng 653 hồng xiêm; 143 cây vú sữa. Tổng số trên địa bàn phường hiện nay có 1.034 cây hồng xiêm và 188 cây vú sữa các loại. Qua 2 năm thực hiện nhận thấy Nhân dân, các thành viên HTX quan tâm, chăm sóc cây cẩn thận, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo theo hướng hữu cơ an toàn; cây sinh trưởng và phát triển tốt, bước đầu cho thu hoạch khá. Các thành viên HTX và Nhân dân, có sự chia sẻ, giúp đỡ và phối hợp lẫn nhau trong việc thực hiện quy trình chăm sóc cây, cũng như hỗ trợ nhau trong nguồn phân bón hữu cơ.

TQ2
Hội Nông dân tham gia xây dựng tuyến đường xanh – sạch – đẹp
Các nhà lưới phát huy hiệu quả tốt, trong đó có 2 nhà lưới với 850 m2 trồng dưa lưới; có 5 nhà lưới trồng rau theo hướng an toàn như cải bó xôi, cải cay, cải Nhật, bí ngòi. Hàng năm mỗi nhà lưới sản xuất từ 3 – 5 vụ, mỗi năm cho thu hoạch sản lượng từ 1-3 tấn/ 200m² nhà lưới thu nhập bình quân từ  50 – 90 triệu đồng. Điển hình là hộ ông Trần Hữu Tâm, TDP Trung Lân, với diện tích 560m² nhà lưới, mỗi năm hộ sản xuất 5 vụ, bình quân mỗi vụ từ 1 – 1.2 tấn, mỗi năm từ 5-6 tấn doanh thu 120 -150 triệu đồng/5 vụ/năm. Nhận thấy các thành viên đã mạnh dạn chuyển đổi các giống mới có năng suất, chất lượng, giá trị cao hơn so với các loại rau truyền thống. Thường xuyên có sự phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật, cây trồng vật nuôi thành phố để tư vấn kỹ thuật, cũng như tiêu thụ các sản phẩm.
 
 
Các mô hình chăn nuôi đã hình thành và phát triển có hiệu quả, tiêu biểu như mô hình nuôi chồn sinh sản của hội viên Võ Tá Khương, Lê Văn Nga (CH Tiền Giang) hiện nay sinh sản khá tốt, với số lượng gần 150 con và đang tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chăn nuôi; mô hình nuôi lươn không bùn của hộ Thủy Sô hàng năm cho thu hoạch từ 4-6 tấn lươn đạt từ 400-600 triệu đồng; mô hình hội viên Đặng Văn Hải (CH trung Đình) nuôi 1,5 vạn lươn không bùn và thử nghiệm 1,5 vạn chạch sụn trong bể xi măng. Ngoài ra để tận dụng các điều kiện tiềm năng lợi thế trên địa bàn, phát huy hết giá trị đất, đặc biệt là đất sản xuất nông nghiệp không sản xuất, Hội Nông dân đã vận động các nhân tố tập trung ruộng đất để xây dựng mô hình NTTS và xây dựng mô hình khuyến nông với diện tích 5,5 ha. Bước đầu nhận thấy các mô hình đã tập trung đầu tư kinh phí xây dựng mô hình phát triển có quy mô, khá hiệu quả...
Ngoài việc tuyên truyền vận động hội viên xây dựng đô thị văn minh, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị, HND phường đã làm tốt công tác khảo sát, vận động các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo phát triển mô hình chăn nuôi. Năm 2023 đã tiến hành hỗ trợ 1810 con gà giống, 2400kg thức ăn trị giá 200 triệu đồng cho 28 hộ. năm 2024 tiếp tục hoàn thiện phương án sản xuất, hồ sơ với 2 mô hình nuôi lươn không bùn và nuôi hươu cho các đối tượng hộ nghèo. Qua quá trình triển khai thực hiện nhận được sự đồng thuận trong Nhân dân, hỗ trợ các đối tượng yếu thế vươn lên trong cuộc sống, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống. Chính vì vậy trong hai năm trở lại đây các hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả ngày càng cao, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm mạnh, đó là một trong những việc làm góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu trong năm 2025.
Để phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Nông dân phường luôn đổi mới nội dung và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh là một trong những nội dung được Hội Nông dân phường quan tâm thực hiện bằng nhiều cách thức và biện pháp thiết thực, thông qua nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân; hoạt động ủy thác cho vay qua tổ chức Hội Nông dân với Ngân hàng Chính sách xã...; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng và vật nuôi cho hội viên nông dân. Nhờ đó, hội viên nông dân có thêm nguồn vốn, kĩ năng, kiến thức mạnh dạn đầu tư kinh doanh các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện, lợi thế của địa phương.   


Mô hình lươn không bùn của hội viên Ngô Phước Sô
Việc phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội Nông dân trong việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp và giảm nghèo bền vững đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ hội viên và Nhân dân hết sức ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tổ chức Hội trong hoạt động công tác Hội và phong trào Nông dân, trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Những kết quả đó được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, chính trị ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, Nhân dân đồng thuận tin tưởng và sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và tích cực tham gia các hoạt động do Hội phát động. Việc phát triển các mô hình nhằm tận dụng và phát huy tối đa tiềm năng trên địa bàn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần vật chất cho Nhân dân. Đặc biệt năm 2024, Hội Nông dân đã vận động xây dựng 2 sản phẩm của 2 hội viên theo tiêu chuẩn OCOP; tháng 7/2024 vừa qua đã có 01 sản phẩm giò bó da Thủy Hoàn đạt sản phẩm OCOP 3 sao và sản phẩm bánh đa nem Thuận Kỷ đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, máy móc và dự kiến tham gia chấm thi vào cuối năm 2024. Đây cũng là những sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn phường Thạch Quý.

Mô hình chồn hương sinh sản của hộ Võ Tá Khương
Thời gian tới để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào Nông dân, phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị và giảm nghèo bền vững, Ban Chấp hành Hội Nông dân thực hiên đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất:  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho hội viên, nông dân, nhất là chính sách, pháp luật về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chính sách an sinh xã hội; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Thứ hai:  Quá trình triển khai thực hiện phải thực sự coi trọng phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền và sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của UBMTTQ và các ngành, đoàn thể, trong đó Hội Nông dân thực sự phải là nòng cốt trong phong trào. Hoạt động của Hội phải hướng mạnh về cơ sở, lấy chi hội làm địa bàn hoạt động, lấy lợi ích của hội viên làm mục tiêu.
Thứ 3: Cán bộ Hội phải năng động, sáng tạo, nói phải đi đôi với làm, tăng cường công tác liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ hội viên đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao thu nhập.


Sản phẩm giò bó da Thủy Hoàn đạt OCOP 3 Sao
Thứ 4: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, coi trọng việc tổ chức sơ, tổng kết đánh giá kết quả, kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua.
Thứ 5:  Phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình "Câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", "Câu lạc bộ nông dân với pháp luật"; Đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong nông dân, nhất là các phong trào: “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”….

Tác giả bài viết: Minh Huyền - Chủ tịch Hội Nông dân phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 00:37 T6: mưa vừa
mưa vừa
26.09
°C
Độ ẩm: 92 %
Gió: 2.55 m/s
20/09
mưa vừa
26.09°
26.09°
21/09
mưa nhẹ
28.69°
28.69°
22/09
mưa cường độ nặng
23.37°
23.37°
23/09
mây đen u ám
23.5°
23.5°
24/09
mây cụm
30.11°
30.11°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay11,638
  • Tháng hiện tại460,110
  • Tổng lượt truy cập18,366,043
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây