Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Gương nông dân làm giàu từ mô hình tích tụ ruộng đất tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh

Thứ hai - 05/09/2022 03:50
Anh Nguyễn Xuân Lộc bên vườn dưa lưới của mình
Anh Nguyễn Xuân Lộc bên vườn dưa lưới của mình
Anh Nguyễn Xuân Lộc sinh năm 1977, sinh ra và lớn lên tại thôn Đức Phú, một thôn được coi là đầu mặn, cuối ngọt của xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh. Trong những năm qua, do hiệu quả sản xuất nông nghiệp thấp, bấp bênh phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang hóa đi làm các ngành nghề khác có xu hướng ngày một gia tăng, nhất là trên những cánh đồng sâu trũng, giao thông đi lại khó khăn.
Những năm gần đây, thành phố đã có chủ trương hỗ trợ thực hiện mô hình tích tụ ruộng đất, khuyến khích các cá nhân tổ chức thuê ruộng (hay mượn ruộng) của nông dân để sản xuất hàng hóa. Đây cũng là thời điểm và điều kiện thích hợp cho các địa phương thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phân bổ, cơ cấu lao động giải quyết việc làm tăng thu nhập cho nông dân, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã. 
Nắm bắt cơ hội đó, năm 2020, anh Lộc đã thực hiện mô hình tích tụ ruộng đất, thuê 3 ha đất lúa bỏ hoang lâu năm tại cánh đồng Bát Mậu để cải tạo thành 8 hồ nuôi trồng thủy sản kết hợp làm nhà lưới trồng dưa, rau. Mỗi năm với 2 vụ tôm, 2 vụ cá, 3 vụ dưa trồng trong nhà lưới, mô hình của anh cho thu nhập sau khi đã trừ chi phí khoảng 1 tỷ đồng, giải quyết cho 5 - 6 lao động thường xuyên. Sản phẩn của anh được thương lái đến ký hợp đồng thu mua tại chỗ nên không phải lo lắng trong khâu tiêu thụ. Nhận thấy mô hình có lợi thế là gần tuyến đê Đồng Môn và đường giao thông liên xã Thạch Trung - Thạch Hạ chạy qua, anh đang mạnh dạn đầu tư các hạng mục để nâng cấp thành mô hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Đây là cách làm được cấp ủy, chính quyền rất ghi nhận vì phù hợp với chủ trương phát triển nền nông nghiệp đô thị mà thành phố Hà Tĩnh đang triển khai.
Picture3
Anh Lộc đang kiểm tra bệnh hại cho đàn cá để kịp thời phòng trị
 
Năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị 19 về tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị và Hội đồng nhân dân thành phố ban hành một số cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp đô thị theo Nghị quyết 15, đây chính là những đòn bẩy để những hội viên dám nghĩ dám làm như anh Lộc bứt phá. Cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, anh đã mạnh dạn đi đầu trong việc vận động hội viên nông dân tích tụ ruộng đất, thành lập Tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao ở xứ đồng Sác Dâu, Đò Na với hơn 9ha. Vụ lúa xuân 2022, bình quân năng suất lúa đạt trên 60 tạ/ha. Với việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống mới, phân bón hữu cơ sinh học, thuốc trừ sâu sinh học…nên cánh đồng sản xuất lúa ở vùng tích tụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 lần so với các ruộng sản xuất nhỏ lẻ của hội viên nông dân khác.
Picture4
cánh đồng tích tụ, tập trung đất đai sản xuất lúa chất lượng cao
 
Từ thành công ban đầu của anh Lộc, đã cho thấy hiệu quả kinh tế cũng như xã hội trong việc tích tụ, tập trung ruộng đất, và đây là chủ trương hoàn toàn đúng và phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp hiện nay. Qua đó, đã hình thành nên ngành nông nghiệp có quy mô sản xuất tập trung, gắn với cơ giới hóa, đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng được đồng bộ, tạo ra mối liên hệ, hợp tác và liên kết giữa 04 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp được chặt chẽ và gắn bó hơn trong sản xuất. Góp phần phân công lại lao động xã hội nói chung và lao động trong nông nghiệp nói riêng, phù hợp với điều kiện đất đai và điều kiện kinh tế xã hội. Tạo ra sản phẩm xã hội tập trung và nâng cao năng suất lao động chất lượng cao hơn; đủ sức cạnh tranh với thị trường. Tăng thu nhập trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao mức sống người dân, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

 

Nguồn tin: Minh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 15:44 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
22.57
°C
Độ ẩm: 96 %
Gió: 0.56 m/s
28/03
mưa nhẹ
22.57°
22.57°
29/03
mây rải rác
22.33°
22.33°
30/03
bầu trời quang đãng
25.6°
25.6°
31/03
bầu trời quang đãng
28.46°
28.46°
01/04
bầu trời quang đãng
26.94°
26.94°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại681,547
  • Tổng lượt truy cập14,145,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây