Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả từ chi, tổ hội Nông dân nghề nghiệp ở Đức Thọ

Thứ sáu - 23/12/2022 04:34
Trong những năm qua thực hiện Nghị quyết 04- NQ/TW của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Khoá VII) về đẩy mạnh xây dựng chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp, các cấp Hội Nông dân huyện Đức Thọ đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, nhằm liên kết những nông dân có chung ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên và bà con nông dân trên địa bàn.
Hiệu quả từ chi, tổ hội Nông dân nghề nghiệp ở Đức Thọ
Sau 3 năm thực hiện và triển khai Nghị quyết các cấp Hội đã thành lập được 3 Chi hội nông dân nghề nghiệp đó là Chi hội đóng thuyền xã Trường sơn, Chi hội đánh bóng đồ mộc xã Thanh Bình Thịnh, Chi hội làm vườn xã Tân Dân và 83 Tổ hội nông dân nghề nghiệp làm vườn, chăn nuôi, trồng rau sạch, trồng hoa, xây dựng…, với trên 850 hội viên tham gia; Các chi, tổ hội nghề nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả, nền nếp, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của hội viên nông dân, tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa hội viên với hội viên theo mô hình hoạt động ba loại hình chi Hội Nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp trong một Chi hội nông dân.
Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Hiệu - hội viên Tổ hội Làm vườn thôn Trẩm Bàng, xã Tân Dân với diện tích vườn 2000 m2 trồng bưởi diễn của gia đình ông trước đây chỉ là vườn tạp. Năm 2019, được sự vận động của Hội Nông dân xã, ông Hiệu đăng ký tham gia Tổ hội nghề nghiệp Trồng cây ăn quả của địa phương. Từ khi tham gia tổ, ông và nhiều hội viên đã được các cấp hội hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng cây ăn quả, cùng nguồn vốn ban đầu để mua giống, vật tư, phân bón. Từ đó đến nay, sản phẩm có đầu ra ổn định, mỗi năm thu nhập từ vườn đạt khá cao 100 dến 150 triệu đồng/năm. Tổ hội do Hội Nông dân xã Tân Dân quản lý và chỉ đạo. Đến nay, sau gần 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Tổ hội Trồng cây ăn quả thôn Trẫm Bàng đã cho thấy  hiệu quả rõ rệt. Cũng sản xuất nông nghiệp, nhưng các hộ dân ở thôn Văn Xá, xã Lâm Trung Thủy lại chọn mô hình chăn nuôi bò nái sinh sản, 10 hội viên luôn hoạt động trên nguyên tắc liên kết chặt chẽ, thống nhất trong việc lựa chọn con giống, thức ăn đầu vào và xuất bán đầu ra, phối hợp tốt trong quản lý và phòng chống dịch bệnh. Tổ hội Chăn nuôi bò nái sinh sản thôn Văn Xá được Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho vay 300 triệu đồng triển khai mô hình chăn nuôi bò chất lượng cao. Qua 2 năm, từ 1 con bò nái ban đầu, mỗi hội viên gây được đàn bò từ 3 đến 6 con.
Picture5

Cùng với chỉ đạo, hướng dẫn thành lập, Hội Nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Thọ đã tập trung khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ các tổ hội hoạt động ổn định. Mở rộng các chương trình phối hợp, liên doanh, liên kết tổ chức dạy nghề cho hội viên, nông dân; tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật; xây dựng chuỗi sản xuất. Đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, của tỉnh và huyện đã giải ngân, đầu tư vốn cho 44 Chi hội, Tổ hội nông dân nghề nghiệp vay với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, cho 78 thành viên hộ vay. Các chi hội, tổ hội nghề nghiệp này góp phần hướng nông dân vào việc tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững.
Các chi hội, tổ hội nghề nghiệp ở Đức Thọ được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động và bảo đảm đạt được 5 tiêu chí: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ, cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi. Sự gắn kết, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi chung một nguồn cung, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao, đầu ra ổn định, là kết quả của việc tham gia chi hội, tổ hội nghề nghiệp. Từ đó, nhiều cơ sở hội nông dân trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thành lập các tổ, chi hội nghề nghiệp để hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. 
Picture4

Qua đó, nhiều mô hình Chi hội, Tổ hội nghề nghiệp đã chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư, tăng năng suất, tạo niềm tin và thu hút ngày càng nhiều cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Điển hình như chi hội đánh bóng đồ mộc xã Thanh Bình Thịnh với 20 thành viên tham gia được vay vốn Qũy Hỗ trợ nông dân 1 tỷ đồng, đến nay Chi hội đã tạo công ăn việc làm cho trên 10 hội viên.
Mô hình Chi hội nông dân nghề nghiệp, Tổ hội nông dân nghề nghiệp thể hiện sự đổi mới phương thức tập hợp hội viên, khắc phục được phần lớn những nhược điểm, hạn chế, khó khăn, yếu kém trong sinh hoạt Chi hội, Tổ hội trong nhiều năm qua, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Hội ngày càng vững mạnh, tăng cường sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội và tính tiên phong của Chi hội trưởng, từng bước nâng cao năng lực tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản. Công tác Hội và phong trào nông dân có bước phát triển mới về cách thức tuyên truyền, vận động, đoàn kết nông dân; cán bộ của Hội có sự trưởng thành, có khả năng tham gia sâu hơn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương; an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững; hội viên nông dân gắn bó hơn với tổ chức Hội; thu nhập và mức sống của hội viên Chi hội Nông dân nghề nghiệp cao hơn hẳn so với hội viên sinh hoạt ở Chi hội truyền thống.
Từ những hiệu quả này, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Đức Thọ tiếp tục đa dạng hóa mô hình, hoạt động của chi hội, tổ hội nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tiến tới thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại các địa phương.

 

Nguồn tin: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 13:46 T5: mây đen u ám
mây đen u ám
22.61
°C
Độ ẩm: 97 %
Gió: 0.57 m/s
28/03
mây đen u ám
22.61°
22.61°
29/03
mưa nhẹ
22.31°
22.31°
30/03
bầu trời quang đãng
25.8°
25.8°
31/03
bầu trời quang đãng
27.29°
27.29°
01/04
bầu trời quang đãng
29.61°
29.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại679,077
  • Tổng lượt truy cập14,143,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây