Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Người cán bộ Hội đi đầu xây dựng mô hình kinh tế để nông dân làm theo

Thứ hai - 19/09/2022 21:03
Tháng 8/2022, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Hội Nông dân xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017-2022. Trong thành tích đó có vai trò của anh Phan Trọng Nam – Chủ tịch Hội Nông dân xã.
Anh Phan Trọng Nam (bên trái) giới thiệu cam của gia đình
Anh Phan Trọng Nam (bên trái) giới thiệu cam của gia đình
 Anh sinh năm 1980, là một thanh niên năng động, nhiệt tình trong phong trào thanh niên của xã Sơn Mai, nên anh sớm được bầu vào Ban Thường vụ Đoàn xã, rồi giữ chức Bí thư Đoàn xã. Đến năm 2016, anh được điều động giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Mai. Thực hiện chủ trương của cấp trên về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tháng 01 năm 2020 ba xã Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy được sáp nhập lại thành xã Kim Hoa. Trên cơ sở đó Hội Nông dân xã Kim Hoa được thành lập, Hội có 20 chi hội với hơn 2.700 hội viên.
Ngay sau khi thành lập, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh đã tập trung kiện toàn lại các chi hội, đồng thời đẩy mạnh thực hiện vai trò trách nhiệm của tổ chức hội là vận động hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho hội viên, nông dân. Nhiệm vụ được anh ưu tiên hàng đầu là tập trung chỉ đạo thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
Tap huan Kim Hoa
Hội Nông dân xã Kim Hoa tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên, nông dân  
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, anh cùng Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân, như: dạy nghề, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, lựa chọn các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương (trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được 125 buổi tuyên truyền về xây dựng mô hình phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức 7 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm; tổ chức được 5 lớp đào tạo nghề cho nông dân); vận động thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, tiêu thụ nông sản (kết quả đã thành lập được 52 tổ hợp tác, 7 hợp tác xã, 3 doanh nghiệp, 2 chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả, có 01 câu lạc bộ làm vườn. Hội tín chấp qua các ngân hàng hỗ trợ vốn cho hội viên nông dân đầu tư phát triển sản xuất với dư nợ 75 tỉ đồng.
Có kiến thức kỹ thuật và vốn, nhưng để tham mưu được cho cấp ủy ban hành các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, cũng như để hội viên, nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, anh thực hiện phương châm “cán bộ đi trước làng nước theo sau”. Anh biết rằng, đối với nông dân thì “trăm nghe không bằng mắt thấy”, vì vậy trước hết anh giao nhiệm vụ cho những đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, các chi hội trưởng có điều kiện về đất đai, kinh phí phải tự giác đăng ký xây dựng mô hình. Kết quả có 24 đồng chí trong tổng số 26 đồng chí Ban Chấp hành, chi hội trưởng tham gia xây dựng mô hình kinh tế có quy mô 5 ha trở lên. Bản thân anh tự xác định: gia đình phải xây dựng thành công mô hình, để hội viên, nông dân học tập, làm theo. Từ đó anh đã vay vốn ngân hàng, đầu tư xây dựng mô hình trồng cây ăn quả trên diện tích 1,5 ha đất vườn đồi của gia đình. Rút kinh nghiệm từ những hộ sản xuất trước đây, anh đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năm 2016 anh đăng ký xây dựng mô hình tưới tiên tiến tiết kiệm cho 1,5 ha đất trồng cam, đây cũng là mô hình đầu tiên của huyện Hương Sơn áp dụng công nghệ tưới tiên tiến tiết kiệm vào mô hình trồng cam. Năm 2017 anh đã vận động thành lập tổ hợp tác xã sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, bản thân anh là tổ trưởng; năm 2019 anh là người đại diện tổ hợp tác trực tiếp đăng ký thực hiện xây dựng sản phẩm cam theo tiêu chuẩn OCOP, nhằm gia tăng giá trị sản phẩm; cuối năm 2019 cam của tổ hợp tác được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Gia đình anh còn đăng ký xây dựng vườn mẫu, năm 2020 đạt tiêu chí vườn mẫu. Hiện nay gia đình anh đang xây dựng mô hình nuôi ốc và đã thả 3 vạn con ốc biêu giống…
Nói về anh, ông Phan Văn Khanh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Sơn cho biết, anh Phan Trọng Nam là một cán bộ luôn đi đầu trong việc xây dựng mô hình kinh tế và áp dụng công nghệ tiên tiến để hội viên, nông dân học tập, làm theo, như đi đầu trong xây dựng mô hình tưới tiên tiến tiết kiệm cho cam; vận động các hộ trồng cam thành lập tổ hợp tác xã sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP… Không chỉ xây dựng mô hình của gia đình, trên cương vị Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã có điền kiện phải xây dựng mô hình. Từ đó có nhiều hội viên, nông dân học tập làm theo. Nhiều cán bộ, hội viên, nông dân trong và ngoài huyện đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại mô hình kinh tế nổi trội tại xã Kim Hoa, trong đó có mô hình của gia đình anh.

Tác giả bài viết: Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 21:48 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
26.39
°C
Độ ẩm: 78 %
Gió: 1.45 m/s
28/03
mưa nhẹ
26.39°
26.39°
29/03
mây rải rác
32.63°
32.63°
30/03
bầu trời quang đãng
36.1°
36.1°
31/03
bầu trời quang đãng
37.06°
37.06°
01/04
bầu trời quang đãng
37.22°
37.22°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại689,953
  • Tổng lượt truy cập14,154,193
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây