Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán vườn ổi lê Đài Loan

Thứ năm - 10/11/2022 20:48
Hiện nay diện tích trồng giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn Hà Tĩnh đang phân bổ rải rác, chủ yếu tập trung ở một số địa phương như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà…Các mô hình đang chủ yếu trồng theo hướng canh tác truyền thống, nhiều mô hình trồng mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc. Thời gian qua Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh phối  hợp với Công ty Công nghệ Sinh học Wao và Hội Nông dân các huyện Vũ Quang, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh triển khai trồng giống ổi lê Đài Loan theo hướng hữu cơ, hướng đến nền nông nghiệp sạch, an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản cho bà con nông dân.
Kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán vườn ổi lê Đài Loan

 Để đảm bảo việc khai thác tối đa hiệu quả từ cây ổi, người sản xuất cần lưu ý một số kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán cơ bản như sau:
Mục đích tạo hình, tỉa tán là làm cho bộ khung cây vững chắc, tạo ra nhiều cành, nhánh hữu hiệu, tạo không gian mở giúp cho cây phát triển tối ưu. Cắt tỉa bớt các cành vô hiệu, cành sâu bệnh sẽ tạo cho vườn cây thông thoáng giúp nhà vườn dễ chăm sóc, thu hoạch, hạn chế được sâu bệnh hại. Thông qua tạo hình, tỉa tán sẽ khống chế được chiều cao, đường kính tán và mật độ phù hợp để giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, việc cắt tỉa giúp điều chỉnh được thời vụ thu hoạch, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Cây muốn có năng suất thì diện tích lá phải lớn và giảm thiểu được việc các lá che lẫn nhau, muốn vậy phải kích thích cây ra chồi, lá mới và việc tạo cành, tỉa tán là cách làm không thể thiếu, tuy nhiên với mỗi loại cây, tuổi cây nên có các cách tỉa cành tạo tán phù hợp. Việc xén và tỉa cành nên thực hiện vào lúc sau khi thu hoạch trái và trước khi bón phân cho cây ổi
- Định hình tán cây: Ổi thuộc loại cây có chiều cao trung bình, cây tự nhiên có chiều cao từ 5-10m, cây có thể phân nhiều cành. Cây ổi ra hoa quả ở cành non, khi đốn tỉa cành non ra nhiều, có thể chọn vị trí cho ra hoa quả. Nếu không đốn tỉa, thân chính mọc thẳng, các cành bên không phát triển, ổi cho ít trái, vì vậy, để cây ổi cho quả tốt và thuận tiện cho thu hái quả về sau thì cần cắt tỉa tạo hình, tạo tán và khống chế chiều cao cây phù hợp. Chiều cao cây 3-4 năm tuổi nên khoảng 1,5m; 5-6 năm tuổi cao 1,6-1,7m và 7-8 năm tuổi cao 2m. Có nhiều kiểu tạo tán cho cây ổi song nên tạo tán hình chữ Y tạo điều kiện tối ưu cho cây sinh trưởng phát triển.
- Tỉa cành: Cành vượt mọc đứng, bên trong tán; cành ốm yếu, bị sâu bệnh; cành khô; cành mọc quá gần mặt đất; cành mọc đan chéo nhau; cành già không còn khả năng cho quả; cành ở ngoài tán... Mức độ tỉa cành tùy thuộc vào tình hình sinh trưởng, tuổi cây và mùa vụ để quyết định đốn đau hay cắt nhẹ, cụ thể như sau:
+ Cắt tỉa tạo hình giai đoạn kiến thiết cơ bản: Khi cây cao 45-60cm, có trên 10 tầng lá (hoặc 10 cặp lá) thì ngắt ngọn để cây phát triển cành cấp 1, mỗi cây tạo 3-4 cành cấp 1 phát triển đều theo các hướng, khi cành cấp 1 dài 45-60cm, tiến hành bấm ngọn để tạo cành cấp 2, từ mỗi cành cấp 1 để 2-3 cành cấp 2; tương tự, từ mỗi cành cấp 2 tạo 2-3 cành cấp 3, từ cành cấp 3 trở đi không khống chế số lượng cành, tuy nhiên cần cắt tỉa để loại bỏ cành sâu bệnh, cành tăm, cành phá tán trong thân, mọc giao nhau, mọc hướng thắng đứng lên, rủ xuống đất hoặc cành quá dày...
+ Cắt tỉa giai đoạn thời kỳ kinh doanh:
Ổi có thể ra hoa trái quanh năm, tuy nhiên trong sản xuất để có sản lượng tập trung vào thời điểm nhất định, hạn chế sâu bệnh phá hại cũng như bán được giá cao, ổi được xử lý ra hoa đồng loạt. Trong điều kiện bình thường hoa ổi nở vào tháng 3-4 và đến tháng 6-7 cho thu hoạch. Tuy nhiên thời điểm này chất lượng quả ổi Đài Loan kém, quả có vị chua do thời tiết bị mưa nhiều, giá thấp do  cùng mùa thu hoạch với các loại hoa quả khác. Để nâng cao hiệu quả sản xuất nên điều chỉnh thời vụ thu hoạch để nâng cao chất lượng cũng như giá thành sản phẩm, thời điểm điều chỉnh thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 3-4 năm sau.

z3869759562793 63f499ec09d3dbb3d64f0db30880730b

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm và Công ty Wao hướng dẫn chủ mô hình ổi hữu cơ tại xã Điền Mỹ - Hương Khê cắt tỉa, tạo tán cây.

Kỹ thuật cắt tỉa cành xử lý ra hoa cụ thể:
Với các vườn cây đã tạo được bộ khung tán ổn định, sau khi thu hoạch hết loạt quả chín vào tháng 2-3 dương lịch (tết Nguyên đán) cần tiến hành cắt tỉa sớm để loại bỏ hoa, quả ra đợt tháng 3-4 (có thể để quả với số lượng vừa phải để rải vụ thu hoạch), vị trí cành cắt cách vị trí năm trước 1-2 cặp lá. Thông thường sau cắt 10-15 ngày cây bắt đầu nảy mầm mới, sau khoảng 1,5-2 tháng cây phân hóa hoa (ra nụ) và cho thu hoạch sau 5-5,5 tháng (tính từ thời điểm cắt cành). Trường hợp sau cắt tỉa những cành mới có hướng thẳng đứng, các cành sau khi lộc già chưa phân hóa hoa tiến hành dùng kéo bấm bỏ phần phía ngọn chỉ để 3-5 cặp lá kép để kích thích ra hoa loạt tiếp theo và khống chế chiều cao cây, đối với cành đã ra hoa, tạo quả sau khi lá phát triển thành thục, quả đã đạt kích cỡ để bọc (2,5-3cm) tiến hành ngắt bỏ phần ngọn, chỉ để lại 2-3 cặp lá kép từ vị trí để quả. Việc cắt tỉa được tiến hành liên tục khoảng 15 ngày/lần. Với kỹ thuật trên có thể tạo ra hoa, quả liên tục, giúp cây phát triển khỏe hơn do không phải nuôi dưỡng nhiều thân lá, quả trong cùng một thời điểm.
Lưu ý:
- Không được để cây đối xứng hai cành (phải để 3-4 cành) chính tránh hiện tượng nứt đôi thân khi cây trưởng thành.
- Thường xuyên phát hiện chồi vượt, chồi mọc đâm xuyên vào phần giữa cây và cắt bỏ để không gây cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng của cây.
- Những hoa và quả nhỏ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái nên cần được tỉa bỏ thường xuyên. Với những cụm hoa mọc đôi nên giữ lại một hoa, trường hợp hoa mọc ba nên giữ lại hoa nằm ở giữa và chỉ nên giữ lại 2-4 hoa trên 1 cành mang quả.
- Sau khi đậu trái thì tỉa bỏ những trái nhỏ, trái mọc sát nhau chỉ nên giữ lại 1-2 quả tốt nhất. Trong 3-6  tháng (đối với nhà vườn xuống giống Ổi lê Choai 50-65cm), đối với giống nhỏ thì 10 tháng đầu tiên sau trồng cần tỉa bỏ nụ và quả ra lứa đầu tiên để cây khỏe mới cho thu hoạch bền vững.
- Sau khi thu hoạch cần tiến hành cắt tỉa những cành mọc xà, cành tăm, cành la, cành vượt, cành mọc quá cao, cành sâu bệnh, cành mọc ở dưới tán không cho trái hoặc trái nhỏ. Sau 1 năm thu hoạch tiến hành cắt tỉa cây về vị trí của năm trước (cách 1-2 cặp lá so với năm trước), sau 3-4 năm tiến hành đốn đau để trẻ hóa cây 1 lần.
- Sau khi cắt cành xong cần kiểm tra gọt nhẵn vết cắt. Kiểm tra các vết cắt không đúng kỹ thuật để xử lý ngay, chú ý:
Quét sơn, vôi hoặc một loại thuốc trừ nấm sinh học cho vết cắt có đường kính > 1cm hoặc có thể dùng băng keo nilon cuốn vết cắt cành lại cho nước và sâu bệnh không tấn công vào vết thương.
+ Không tiến hành cắt tỉa trong những ngày thời tiết mưa, ẩm độ cao dễ gây nấm bệnh xâm nhiễm vào các vết cắt.


 

Nguồn tin: Đắc Tài - Nguyễn Thu (Trung tâm HTND tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 23:41 T2: mưa nhẹ
mưa nhẹ
22.87
°C
Độ ẩm: 90 %
Gió: 5.27 m/s
19/03
mưa nhẹ
21°
22.87°
20/03
mưa nhẹ
17.93°
17.93°
21/03
mây cụm
24.77°
24.77°
22/03
mây thưa
30.52°
30.52°
23/03
mây đen u ám
34.19°
34.19°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay13,923
  • Tháng hiện tại478,718
  • Tổng lượt truy cập13,942,958
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây