Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Ứng dụng công nghệ trong nuôi tôm vụ thu - đông ở Hà Tĩnh

Thứ năm - 25/08/2022 21:27
Đầu tư công nghệ nuôi hiện đại đã góp phần giúp người nuôi tôm Hà Tĩnh giảm thiểu rủi ro do thời tiết diễn biến thất thường khi bước vào vụ thu - đông.
1

Anh Nguyễn Văn Hòa tiếp tục mạnh dạn thả nuôi đợt mới với 50 vạn con giống cho vụ thu - đông.

Sau nhiều năm đầu tư nuôi tôm trong ao lót bạt, tôm thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ dễ bị nhiễm bệnh, chậm lớn nên đầu năm 2022, anh Nguyễn Văn Hòa (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) đã đầu tư san lấp lại mặt bằng, chuyển đổi từ hình thức nuôi ao sang nuôi 3 giai đoạn tuần hoàn ứng dụng công nghệ vi sinh ởvùng nuôi Vùng Ghè.

Nhận thấy mô hình này cho hiệu quả cao trong vụ xuân - hè, anh đã tiếp tục mạnh dạn thả nuôi đợt mới với 50 vạn con giống để khảo nghiệm hiệu quả, độ phát triển của tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi của vụ thu - đông.

Anh Hòa cũng đang xây dựng hoàn chỉnh hệ thống với 1 ao dưỡng mật độ cao, 4 ao nuôi giai đoạn 2 trong bể tròn nổi có mái che, 2 ao nuôi giai đoạn 3 trong ao lót bạt ngoài tự nhiên để phát triển mô hình.

2

Nhiều quy trình, công nghệ mới hạn chế được ảnh hưởng thời tiết ở tỉnh ta như: quy trình nuôi nhiều giai đoạn, nuôi công nghệ tuần hoàn, nuôi trong nhà kín...

Anh Hòa chia sẻ: “Phương pháp nuôi này gồm có 1 giai đoạn ươm và 2 giai đoạn nuôi, hạn chế phụ thuộc vào thời tiết, môi trường bên ngoài xáo động nhiều vào mùa thu, mùa đông nên tỉ lệ sống có thể đạt trên 75%. Điều này cho phép nuôi nhiều vụ (3 - 4 vụ), thu hoạch tôm vào các thời điểm có giá bán cao so với chính vụ (vụ xuân hè từ tháng 3 - tháng 8), tránh cảnh “được mùa lại mất giá”.

Trước những thay đổi ngày càng khắc nghiệt của thời tiết, nguồn nước không đảm bảo chất lượng, tôm dễ bị bệnh gan tụy và đốm trắng, anh Phạm Văn Huy (xã Thạch Khê, Thạch Hà) đã mạnh dạn đầu tư nuôi tôm trong hệ thống ao nổi quây tròn bằng thép B40 rồi lót bạt, lắp đặt hệ thống ôxy, máy móc, thiết bị trên diện tích hơn 1ha.

3

Nguồn giống thả nuôi được nhập về từ các cơ sở sản xuất tôm giống uy tín trong và ngoài tỉnh.

Anh Huy thông tin: “Hình thức này cho phép nuôi với mật độ dày, có thể sử dụng vi sinh định kỳ trong suốt quá trình nuôi, kiểm soát tốt các yếu tố đầu vào (thời tiết, nhiệt độ, nguồn nước...), hạn chế ô nhiễm môi trường nên rất thích hợp để nuôi vụ thu - đông quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao.

Vì ít hộ trên địa bàn tỉnh bỏ vốn đầu tư thả nuôi, nguồn cung hạn chế nên so với nuôi chính vụ xuân - hè, giá bán thường cao hơn từ 30 - 40% nếu xuất ra thị trường vào trung tuần tháng 11 và có thể cao gấp 2 lần nếu bán vào tháng 2 - 3 năm sau. Tôi đang chuẩn bị xuống giống khoảng 40 vạn con và dự kiến có thể thu hoạch vào khoảng cuối tháng 11”.

4

Nuôi tôm công nghệ cao cho năng suất ổn định nhờ duy trì tốt môi trường nuôi, hạn chế dịch bệnh.

Theo đánh giá, việc ứng dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao ngày càng được người nuôi tôm Hà Tĩnh quan tâm và đạt được những bước phát triển tốt. Nhiều quy trình, công nghệ mới hạn chế được ảnh hưởng thời tiết ở tỉnh ta như: quy trình Biofloc, quy trình nuôi nhiều giai đoạn, nuôi công nghệ lọc tuần hoàn, nuôi trong nhà kín, nuôi trong bể tròn nổi... kết hợp với đầu tư nâng cấp hạ tầng có thể cho năng suất đạt từ 20 - 40 tấn/ha/vụ, cao hơn so với nuôi tôm thâm canh trong ao đất lót bạt gấp 2 - 3 lần, nhờ thế giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích cũng được nâng lên.

Bà Lê Thị Loan - Giám đốc HTX Nuôi trồng, thu mua, chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản Loan Hoan (xã Thạch Châu, Lộc Hà) chia sẻ: “Tuy được đầu tư công nghệ hiện đại nhưng mình vẫn phải hết sức cẩn trọng vì nuôi tôm rất khó lường. Hiện đang trong giai đoạn mùa mưa, các yếu tố môi trường dễ biến động, đồng thời, dịch bệnh trên tôm nước lợ đang xuất hiện khá nhiều trong cả nước, nhất là bệnh hoại tử gan tụy cấp, vi bào tử trùng EHP, đốm trắng, phân trắng…”.

Theo Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh) Nguyễn Thị Hoài Thúy, đối với vụ nuôi thu - đông (từ cuối tháng 8 đến tháng 2 năm sau) thường phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, tính rủi ro cao do biến đổi phức tạp của thời tiết, mưa lũ bất thường, ngành chuyên môn khuyến cáo chỉ nên nuôi quy mô ở các vùng tránh được lũ, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, công nghệ, hệ thống ao đầm".

5

Các hộ nuôi phải chú trọng kiểm soát tốt các yếu tố để hạn chế dịch bệnh phát sinh trong vụ thu - đông.

“Hiện nay, Chi cục Thủy sản cũng đã khuyến khích một số cơ sở nuôi tôm ở huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên... tập trung đầu tư, áp dụng các quy trình nuôi công nghệ cao, hiện đại vào vụ nuôi này để cho năng suất, sản lượng tốt hơn. Thêm vào đó, các hộ nuôi tôm cũng phải chú trọng đến chất lượng con giống, lấy giống tôm tại các cơ sở uy tín trong và ngoài tỉnh, thả giống phù hợp, cỡ giống lớn, thả giống với mật độ thưa so với vụ xuân - hè, chủ động các biện pháp quản lý môi trường và bảo vệ sản phẩm, công trình trong mùa mưa lũ” - bà Thúy thông tin thêm.

Nguồn tin: baohatinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 07:57 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
23.27
°C
Độ ẩm: 93 %
Gió: 1.63 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
29/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
30/03
mây cụm
26.83°
26.83°
31/03
mây thưa
29.32°
29.32°
01/04
bầu trời quang đãng
30.15°
30.15°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay16,351
  • Tháng hiện tại671,364
  • Tổng lượt truy cập14,135,604
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây